ทำ Ad โฆษณา Facebook หรือ Google ดีกว่ากัน?

ในยุคที่อินเทอร์เน็ตเจริญเติบโตแบบก้าวกระโดด การตลาดแบบ Digital Marketing ก็เฟื่องฟูอำนาจขึ้นเรื่อยๆ บรรดา Social Network และ Social Media ทั้งหลายต่างถูกพัฒนาให้มีความสามารถในการรองรับการทำธุรกิจ โดยเฉพาะในเรื่องของการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย ฟีทเจอร์สร้างลูกค้า ฯลฯ แต่ถ้าพูดถึงความพร้อมของ Platform สำหรับการทำ Ad โฆษณาแล้ว มี 2 ตัวที่ได้รับความนิยมสูงสุด คือ Facebook และ Google

      Facebook: Platform เชิงรุก
      Facebook สุดยอดสื่อ Social Media ที่ทรงอิทธิพลมากสุดในขณะนี้ การันตีความนิยมจากสถิติผู้ใช้งานที่ทะลุ 2 พันล้านคนไปเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2560 โดย Facebook ได้พัฒนาตัวเองจากการเป็น Social Communication สำหรับพบปะ พูดคุย ติดต่อ มาสู่การเป็นหนึ่งในตัวช่วยสร้างความสำเร็จแก่ผู้ประกอบการธุรกิจผ่านบริการ Ad โฆษณา Facebook

        ซึ่งการทำ Ad โฆษณา Facebook สามารถจำแนกออกได้เป็น 5 รูปแบบใหญ่ๆ คือ

·         โปรโมท Fan Page : เหมาะสำหรับธุรกิจใหม่ เพราะการทำ Ad โฆษณา Facebook แบบนี้จะช่วยให้ผู้คนรู้จักหน้าเพจเรา และเป็นการช่วยเพิ่มจำนวนผู้ถูกใจให้มากขึ้น จนกลายเป็นขยายฐานตลาด
·         โปรโมท Post : การทำ Ad โฆษณาเพื่อให้โพสต์รายละเอียดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการให้ความรู้ การขายสินค้า โปรโมชั่น ฯลฯ ที่เราอัพลงไปนั้นมียอดผู้เข้าชม ผู้กดไลค์ และผู้กดแชร์เพิ่มมากขึ้น
·         โปรโมท App : เป็นการช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมในแอพของคุณให้มากขึ้น และดึงดูดคนไปยังส่วนต่างๆ ของแอพ เช่น หน้าซื้อสินค้า หน้าลงทะเบียน หน้าดาวน์โหลด เป็นต้น
·         โปรโมท Video เพิ่มยอดเข้าชม : เพื่อกลุ่มเป้าหมายจะเห็น Video ของคุณบนฟีดข่าว ทั้งทาง Desktop และโทรศัพท์มือถือ

ข้อดีของการทำ Ad โฆษณา Facebook คือ สามาถช่วยสร้าง Brand Awareness และ Engagement ได้ดี เพราะ Facebook มีการสื่อสารแบบ 2 way communication กลุ่มเป้าหมายซึ่งเป็นลูกค้าของผู้ประกอบการสามารถเกิดการ Share การ Comment การ Like สินค้าหรือบริการที่คุณทำการโปรโมทได้ ทำให้การโฆษณาผ่าน Facebook เหมาะสมกับธุรกิจที่เพิ่งเปิดบริการใหม่ๆ กับธุรกิจที่ต้องการปล่อยสินค้าเข้าสู่ตลาด นอกจากนี้การทำ Ad โฆษณา Facebook จะช่วยให้เราเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรง และเป็นจำนวนมาก จากการตั้งค่ากำหนดกลุ่มเป้าหมานผ่านตำแหน่งที่ตั้ง ข้อมูลพื้นฐาน ความสนใจ และ พฤติกรรมของผู้ใช้ Facebook

Google: Platform เชิงรับ

Google ผู้นำด้าน Search Engine อันดับหนึ่งของโลก มีความต่างจาก Facebook ในแง่ของระบบปฏิบัติการที่เอื้อต่อการสร้างยอดขายมาตั้งแต่แรก ทำให้ Google รายได้หลักจากการโฆษณาออนไลน์ที่ปรากฏใน Search Engine

โดยการทำ Ad โฆษณากับ Google สามารถจำแนกได้ 3 รูปแบบใหญ่ๆ คือ

·         Search Engine Optimization (SEO) การทำให้เว็บไซต์ของผู้ประกอบการติดอันดับการค้นหาแรกๆ ของ Google อย่างเป็นธรรมชาติ ด้วยวิธีการที่ผู้ทำธุรกิจโฆษณาออนไลน์จะวิเคราะห์หา Keyword ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการ และมีแนวโน้มว่ากลุ่มเป้าหมายซึ่งเป็นลูกค้าจะทำการค้นหาบ่อยมาใช้
·         Google AdWords โฆษณาที่อยู่บนหน้า Search Engine ของ Google ทีทำให้คุณมีโอกาสได้เจอผู้ที่มีโอกาสเป็นลูกค้า หรือผู้ที่กำลังค้นหาสินค้าหรือบริการของคุณและตัดสินใจซื้อสินค้าของคุณ ทั้งนี้การทำ Google AdWords จะเสียเงินค่าใช้จ่ายก็ต่อเมื่อมีคนคลิกโฆษณา คุณสามารถกำหนดงบประมาณได้ด้วยตัวเอง
·         Google Display Network คือ เว็บไซต์ต่างๆ ที่มีพื้นที่โฆษณา ได้มาร่วมมือกับทาง Google หากผู้ใช้ Google AdWords ได้เลือกแคมเปญแสดงบนเครือข่าย GDN โฆษณาของคุณจะไม่ได้ขึ้นแต่เพียงเว็บไซต์ของทาง Google เพียงอย่างเดียว แต่จะแสดงไปตามเว็บต่างๆ ด้วย เช่น Youtube, Kapook, dek-d ฯลฯ

ข้อดีในการทำ Ad โฆษณากับ Google จะช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขายมากกว่า เนื่องจากอย่างที่กล่าวไปในข้างต้นว่า Google เป็น Search Engine อันดับหนึ่งที่คนจะมาค้นหาเมื่อต้องการอะไร เช่นเดียวกับเวลาคนต้องการซื้ออะไร คนก็จะมาค้นหาใน Google ผ่าน Keyword ดังนั้นการทำ Ad โฆษณา google จึงเหมาะกับธุรกิจที่เป็นที่รู้จักในตลาดมาก่อนหน้านี้แล้ว
แต่ทั้งนี้แล้วการเลือกว่าจะทำ Ad โฆษณากับ Facebook หรือ Google ดี ขึ้นอยู่กับรูปแบบธุรกิจ กลุ่มเป้าหมาย แต่วัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ ถ้าให้เราแนะนำ เราแนะนำว่าหากคุณมีงบประมาณเพียงพอ การทำทั้ง 2 Platform พร้อมกันก็ไม่ใช่เรื่องที่แย่ มิหนำซ้ำเป็นเรื่องดีที่จะช่วยย่นระยะเวลาในการประสบความสำเร็จ

ที่มา :
https://www.nipa.co.th/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Responsive Web Design คืออะไร

ปีหมูนี้ 3 ราศีดวงดีฝุดๆ

4 ขั้นตอนง่ายๆ ที่จะทำให้งานอีเว้นท์ประสบความสำเร็จ